0915 15 67 76 [email protected]

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Đảm bảo cung cấp đủ khẩu trang và thiết bị y tế cho Rumani

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường doanh nghiệp Rumani.

Trong bối cảnh cả thế giới đang chuẩn bị cho giai đoạn khôi phục nền kinh tế hậu Covid-19 và tận dụng cơ hội do Hiệp định tự do thương mại giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam đem lại cho doanh nghiệp hai nước trong phát triển kinh tế. Bộ trưởng 2 nước đã có cuộc hội đàm cởi mở, trên tinh thần hộ trợ cùng phát triển.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trong cuộc điện đàm.


Đây cũng là cuộc trao đổi trực tiếp quan trọng giữa hai Bộ trưởng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn, mất mát của Rumani trong quá trình đương đầu với đại dịch Covid-19 và hy vọng Rumani cùng các nước trong Liên minh châu Âu sẽ sớm ngăn chặn sự lây lan, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong thời gian sớm nhất nhằm nhanh chóng khôi phục các hoạt động kinh tế, thương mại, đầu tư.

Đáp lời, Bộ trưởng Virgil-Daniel Popescu chúc mừng phía Việt Nam thành công trong việc phòng chống, kiểm soát có hiệu quả tình trạng lây lan của dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, thay mặt Chính phủ Rumani, Bộ trưởng cảm ơn phía Việt Nam đã phối hợp và đã tạo điều kiện cho việc cung cấp và vận chuyển trang thiết bị y tế, cũng như trao tặng khẩu trang cho phía Rumani.

Lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt Nam trao quà hỗ trợ cho nhân dân Rumani trong phòng chống dịch Covid-19.


Bên canh đó, trên tinh thần nhất chí quan điểm hợp tác cùng phát triển, hai Bộ trưởng của hai nước đã thẳng thắn trao đổi, đánh giá về kết quả các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Rumani trong thời gian qua.

Với việc Nghị viện Châu Âu thông qua Hiệp định tự do thương mại (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA) và dự kiến sẽ được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn trong kỳ họp tháng 5/2020 sắp tới, Rumani và Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh ợp tác và đi đầu trong việc đưa Hiệp định vào thực thi, đem lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Trong nội dung cuộc điện đàm, hai Bộ trưởng đã có những đánh giá tích cực về mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Rumani trong thời gian qua. Theo nhận xét từ hai Bên, việc hợp tác, trao cđổi hàng hóa giữa hai nước đã có sự tăng trưởng tốt nhưng nhìn chung vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng và mong muốn của mỗi Bên.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mong muốn thúc đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Rumani.


Hai Bộ trưởng hy vọng sau dịch bệnh, hai Bên sẽ tiếp tục có những chương trình hành động cụ thể để thúc đẩy hợp tác song phương, đặc biệt là ở các lĩnh vực được xác định là thế mạnh. Cả hai Bộ trưởng đều nhất trí quan điểm, hiệp định EVFTA có hiệu lực chắc chắn sẽ mở ra cơ hội lớn phát triển thương mại đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu nói chung và quan hệ song phương giữa Việt Nam và Rumani nói riêng.

Trong việc hợp tác ứng phó với dịch Covid-19, Bộ trưởng Virgil-Daniel Popescu cho rằng thời gian vừa qua, Việt Nam đã nhanh chóng nổi lên thành một nguồn cung trang thiết bị y tế với chất lượng cao trên thế giới, và mong muốn Việt Nam tiếp tục cung cấp khẩu trang y tế cho nỗ lực phòng chống dịch của Rumani.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cảm ơn sự tin tưởng của phía Rumani và hứa sẽ phối hợp cùng Bộ Y tế, là cơ quan chủ trì của Việt Nam về xuất nhập khẩu khẩu trang y tế và quản lý các doanh nghiệp trong lĩnh vực trang thiết bị y tế, để duy trì khả năng cung cấp ổn định cho Rumani về khẩu trang và một số trang thiết bị y tế, trên cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và phù hợp nhu cầu sử dụng thực tế của Rumani.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thương mại hai chiều Việt Nam – Rumani: tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Rumani năm 2019 đạt 261,3 triệu USD, tăng 19,7% so với năm 2018. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Rumani đạt 193,8 triệu USD, tăng 32%. Quý I năm 2020, tổng kim ngạch hai chiều đạt hơn 73 triệu USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Đảm bảo cung cấp đủ khẩu trang và thiết bị y tế cho Rumani. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới