0915 15 67 76 [email protected]

Việt Nam - Nhật Bản tạo điều kiện cho lao động, thực tập sinh người Việt

Việt Nam và Nhật Bản phải cùng ngồi lại để cùng tham gia thảo luận giải pháp thúc đẩy và triển khai tốt chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản trong tình hình mới.

Mới đây, Nhật Bản và Việt Nam đã tổ chức hội thảo xúc tiến đào tạo thực tập sinh kỹ năng lần thứ nhất do Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp với Tổ chức giao lưu Nhật-Việt (Japan-Vietnam Exchange Organization) và Tập đoàn AIC tổ chức trực tuyến.

Sự kiện được tổ chức vì hiện có khoảng gần 40.000 thực tập sinh Việt Nam đang chờ xuất cảnh sang Nhật Bản nhưng vẫn chưa thể đi. Có hoảng 15.000 thực tập sinh Việt tại Nhật Bản đã hết hạn hợp đồng nhưng không thể về nước.

Các lãnh đạo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, đại diện Bộ Ngoại giao Nhật Bản phải cùng ngồi lại để cùng tham gia thảo luận giải pháp thúc đẩy và triển khai tốt chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản trong tình hình mới. Bên cạnh đó, hai bên cũng bàn cách giải quyết một số vấn đề bất cập của chương trình, nhất là các vấn đề phát sinh do ảnh hưởng bởi Covid-19 của thực tập sinh thời gian gần đây.

Việt Nam - Nhật Bản tạo điều kiện cho lao động, thực tập sinh người Việt
Việt Nam - Nhật Bản tạo điều kiện cho lao động, thực tập sinh người Việt

Tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Hiện nay, hàng chục nghìn lao động Việt Nam theo hợp tác giữa hai nước đã trúng tuyển các hợp đồng đi thực tập kỹ năng tại Nhật Bản và đã hoàn thành chương trình giáo dục định hướng nhưng chưa thể xuất cảnh được vì dịch bệnh. Do đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dũng rất hoan nghênh Chính phủ Nhật Bản đã có những chủ trương mở cửa trở lại tiếp nhận lao động.

Về phía Nhật Bản, ông Kobayyashi Koya, Phụ trách Châu Á, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến Nhật Bản buộc phải tạm dừng tiếp nhận người nước ngoài vào nhật Bản. Trong bối cảnh đó, việc nhập cảnh của các thực tập sinh trở nên khó khăn.

Căn cứ trên thoả thuận giữa hai nước, phía Nhật Bản đã cho phép tái triển khai chương trình tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng Việt Nam. Các thực tập Việt Nam sinh khi sang Nhật Bản phải được kiểm tra sức khoẻ và cách ly trong thời gian 2 tuần, sau đó các thực tập sinh này sẽ được áp dụng các chính sách của thực tập sinh từ trước đến nay.

Ông Kobayyashi Koya khẳng định Nhật Bản sẽ nỗ lực để ngăn chặn các công ty môi giới xấu và loại bỏ tình trạng thực tập sinh phải trả quá nhiều chi phí trước khi xuất cảnh, đồng thời cải thiện môi trường sống và làm việc của thực tập sinh kỹ năng Việt Nam tại Nhật Bản.

Về vấn đề trên Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, thời gian qua, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã thu hồi giấy phép của nhiều doanh nghiệp xấu và đình chỉ hoạt động một số doanh nghiệp vi phạm, kiên quyết loại bỏ những doanh nghiệp xấu tham gia vào chương trình phái cử đưa thực tập sinh sang Nhật Bản. Bộ trưởng cũng đề nghị áp dụng các giải pháp để một số doanh nghiệp phối hợp, thống nhất cùng chuyến bay đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở Nhật Bản. Điều này vừa tiết kiệm cho người lao động, vừa tiết kiệm cho doanh nghiệp và đồng thời đáp ứng được nhu cầu của hai quốc gia.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam - Nhật Bản tạo điều kiện cho lao động, thực tập sinh người Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.