0915 15 67 76 [email protected]

Quảng Ngãi làm lễ đón nhận bảng chứng nhận Chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn

Lý Sơn chính thức trở thành địa danh nổi tiếng và uy tín của sản phẩm đó đạt đến mức đặc thù riêng, có sự gắn kết với vùng địa lý là khu vực xuất xứ của sản phẩm.

Sáng 5/7, huyện Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã tổ chức Lễ đón nhận bảng chứng nhận Chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn tại Hang Câu, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ, đã trao bảng chứng nhận Chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn cho UBND huyện Lý Sơn.

Ông Đinh Hữu Phí cho biết: “Tỏi Lý Sơn được trao bảng chứng nhận Chỉ dẫn địa lý có ý nghĩa rất lớn, nâng cao giá trị tỏi Lý Sơn, tạo công ăn việc làm cho người dân. Tỏi Lý Sơn không chỉ được người dân trong nước biết đến mà còn vươn xa hơn ra quốc tế. Để làm được điều này, các cấp, ngành tỉnh Quảng Ngãi, UBND huyện Lý Sơn phải triển khai một loạt các biện pháp như tem, nhãn, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng sản phẩm và phải có sự hợp tác của người dân trong bảo vệ Chỉ dẫn địa lý này”.


fdf

Đặc sản tỏi Lý Sơn


Phó Chủ tịch HĐND huyện Lý Sơn chia sẻ: “Sau nỗ lực gần 2 năm thực hiện dự án xây dựng, quản lý và phát triển, Chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn đã được công nhận. Để làm được điều này, các nhà nghiên cứu khoa học đã làm việc cùng huyện Lý Sơn để xác định tính chất thổ nhưỡng, so sánh tỏi Lý Sơn với các tỏi khác để tìm ra hương vị đặc trưng. Quy trình thực hiện dự án xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn là xác định mẫu đất, mẫu nước, mẫu tỏi, tập quán canh tác tỏi ở Lý Sơn để đối chứng với các vùng có canh tác tỏi như Ninh Thuận, Khánh Hòa, Hải Dương. Từ đó, các nhà nghiên cứu hoàn thiện Chỉ dẫn địa lý”.

Lý Sơn được mệnh danh là vương quốc tỏi, nơi tỏi được canh tác trên đất đỏ bazan và cát trắng của san hô từ dưới lòng biển, tạo nên hình dạng và mùi vị đặc trưng. Được công nhận thương hiệu tập thể và bảo hộ 10 năm qua, song những năm gần đây tỏi Lý Sơn bị làm giả thương hiệu, ảnh hưởng đến uy tín của tỏi Lý Sơn và đời sống nông dân. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến giá trị tỏi Lý Sơn.

Trước tình trạng trên, hai năm trước UBND huyện Lý Sơn đã triển khai đề án Xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn, phối hợp với Viện Môi trường - Viện Hàn Lâm khoa học Công nghệ Việt Nam và Công ty Sở hữu trí tuệ Quốc tế T&T Invenmark.

Đầu 2019, các nhà khoa học thuộc Viện Môi trường đã tiến hành khảo sát, lấy các mẫu đất, mẫu nước, mẫu thổ nhưỡng và mẫu tỏi trên toàn bộ huyện đảo, đồng thời khảo sát đánh giá lấy mẫu của một số địa phương đối chứng như Ninh Thuận, Khánh Hòa và Hải Dương để đo đạc, mô tả, so sánh các chỉ tiêu vật lý, cảm quan, hình thái, hoa học. Hồ sơ và đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý sau đó được trình lên Cục Sở hữu trí tuệ.

Theo các chuyên gia về sở hữu trí tuệ, bảo hộ sở hữu trí tuệ bằng Chỉ dẫn địa lý tạo cơ sở vững chắc hơn so với việc bảo hộ thông qua nhãn hiệu hàng hóa. Chỉ dẫn địa lý mang tên của vùng địa danh nổi tiếng và uy tín của sản phẩm đó đạt đến mức đặc thù riêng, có sự gắn kết với vùng địa lý là khu vực xuất xứ của sản phẩm.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi làm lễ đón nhận bảng chứng nhận Chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.